Đâu là nguyên nhân gây hỏng bình tích áp và cách khắc phục? - Thế giới máy bơm
Hỗ trợ
Bộ phận kĩ thuật
  • Mr.Nam

    0916.898.114

Bộ phận kinh doanh
  • Mr.Hiếu

    0934.456.823

  • Ms.Ngân

    0982.318.798

  • Mr.Nguyễn

    0918.696.114

  • Ms.Hoan

    0968.610.628

Danh mục sản phẩm

Đâu là nguyên nhân gây hỏng bình tích áp và cách khắc phục?

Bình tích áp còn có tên gọi khác là bình áp lực. Đây là loại bình có tác dụng nén áp suất để tích trữ năng lượng thủy lực. Nếu trong quá trình sử dụng chúng ta dùng bình tích áp sai cách sẽ khiến bình bị nổ và gây nên những hiệu quả rất nghiêm trọng. Vậy đâu là những nguyên nhân làm hỏng bình tích áp phổ biến và cách khắc phục?

Bình tích áp được thiết kế gồm 2 bộ phận chính là vỏ bình và ruột bình. Trong đó phần vỏ bình được làm từ thép không gỉ, bằng gang hoặc thép pha đảm bảo an toàn, có chất lượng bền vững và có khả năng chịu được áp lực cho phép của nhà sản xuất. Do đó nếu chúng ta sử dụng đúng kỹ thuật thì vỏ bình sẽ không bao giờ bị hỏng. Còn ruột bình tích áp thường được làm từ EPDM – loại cao su tổng hợp có chất lượng cao, có khả năng chịu từ 10 –  16 bar và nhiệt độ từ -10 – 90 độ C. Bộ phận này sẽ dễ bị thủng, bị vỡ, gây rò rỉ dung dịch nước hoặc khí sau 1 thời gian dài sử dụng.

Có hai nguyên nhân chủ yếu gây hỏng bình tích áp là do ăn mòn và do bị ép lực quá mức cho phép khiến bình bị vỡ hoặc thủng. Ngoài ra cũng phải kể 1 số nguyên nhân khác như:

  • Trầm tích: Các kim loại như mangan, sắt có thể bám vào thành ruột bình và làm cho bình bị cứng lại, kém linh hoạt hơn trong việc ngăn bình nạp xả.

  • Clo: Nếu trong nước có nhiều clo thì bình ruột sẽ dễ bị giòn và kém linh hoạt.

Sửa chữa bình tích áp như thế nào?

Khi  bình tích áp bị hỏng, nhất là khi ruột bình gặp vấn đề sẽ gây tràn khí và nước ra ngoài nên các bạn phải kiểm tra và khắc phục chúng ngay lập tức.

  • Kiểm tra không khí trong ruột bình tích áp:

Thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, kiểm tra bằng cách gõ nhẹ vào thành bình để xem xét mức nước trong bình, có thể nhờ nhân viên kỹ thuật giúp đỡ làm việc này.

  • Kiểm tra vấn để tràn nước trong bình tích áp:

Bình tích áp có thể bị ngập nước nếu nó chứa quá nhiều nước, không thể hoạt động chính xác. Trong trường hợp  này chúng có thể dẫn đến các hậu quả như khiến chu kỳ hoạt động của máy bơm không ổn định, làm suy giảm tuổi thọ máy bơm; không đảm bảo chất lượng nước được bơm; nước đọng trong bình sẽ khiến bình bị hỏng do ăn mòn kim loại. Cũng vì áp lực trong bình lớn hơn áp lực nhà sản xuất khuyến cáo nên ruột bình cũng dễ bị rạn nứt và làm ảnh hưởng đến chất lượng của nước.