Tuyển tập các chất chữa cháy thông dụng - Thế giới máy bơm
Hỗ trợ
Bộ phận kĩ thuật
  • Mr.Nam

    0916.898.114

Bộ phận kinh doanh
  • Mr.Hiếu

    0934.456.823

  • Ms.Ngân

    0982.318.798

  • Mr.Nguyễn

    0918.696.114

  • Ms.Hoan

    0968.610.628

Danh mục sản phẩm

Tuyển tập các chất chữa cháy thông dụng

Để có thể tạo nên 1 hệ thống pccc hoàn chỉnh thì chúng ta không thể không kể đến vai trò to lớn của các chất chữa cháy thông dụng. Trong đó nước, cát, khí CO2 và bọt, bột,… là những chất có trong tự nhiên được sử dụng để chữa và dập tắt nhiều đám cháy khác nhau. Dưới đây là những thông tin cơ bản về chúng:

Nước

Nước là chất chữa cháy phổ biến và thông dụng nhất, có sẵn trong tự nhiên và cách sử dụng chúng cũng rất đơn giản. Nước có thể làm lạnh, có khả năng thu nhiệt lớn, chữa được cho rất nhiều đám cháy. Nước khi bốc hơi sẽ tạo thành các màng ngăn oxy với vật cháy có khả năng làm ngạt. Tuy nhiên khi sử dụng nước để chữa cháy, các bạn cần lưu ý không chữa cháy cho các đám cháy xăng dầu vì xăng dầu nhẹ hơn nữa, không những không hòa tan trong nước mà còn có thể khiến đám cháy bị lan rộng hơn. Đối với những đám cháy có điện thì phải ngắt điện rồi mới dập cháy.

Cát

Cát vốn là nguyên liệu được sử dụng để xây dựng tuy nhiên chúng cũng có thể được dùng để chữa cháy. Đây được đánh giá là loại nguyên liệu giúp chữa cháy đơn giản, dễ tìm và có hiệu quả cao với nhiều đám cháy. Cát có thể làm ngạt và làm ngưng trệ phản ứng của các đám cháy, đối với đám cháy chất lỏng thì chúng ta có thể dùng cát để đắp thành bờ nhằm ngăn chặn đám lửa lan rộng.

Bọt chữa cháy

Bọt chữa cháy được đánh giá rất cao khi chữa cháy cho các đám cháy chất lỏng xăng, dầu. Bọt nhẹ hơn nổi trên bề mặt chất cháy và tạo thành màng ngăn giữa chất cháy với oxy. Loại thiết bị sử dụng bọt chữa cháy phổ biến nhất ở đây là bình khí CO2 và bình bột khô.

Trong đó, bình khí CO2 là chất chữa cháy cực hiệu quả với các đám cháy trong buồng kín, với máy móc, thiết bị có hiệu điện thế từ 380V trở xuống. Cách sử dụng bình CO2 như sau:

  • Rút chốt an toàn

  • Hướng loa vào gốc lửa và để cách xa khoảng 1.5m vì đây là tầm phun xa hiệu quả nhất

  • Đứng trên chiều gió và bóp liên tục cần xách tay cho đến khi khí thoát ra ngoài.

Bình bột khô thì có tác dụng cách ly và làm loãng. Vì tỷ trọng của bột nặng hơn oxy trong không khí nên khi phun vào vùng cháy, nó giúp đẩy oxy vùng cháy lan ra các khu vực khác. Khi đám cháy cháy trong điều kiện thiếu oxy thì các phản ứng cháy cũng được kìm hãm hơn. Bột khô được đánh giá cao khi chữa cháy chất lỏng, rắn, hóa chất, các thiết bị điện thế dưới 50 kw. Cách sử dụng chúng cũng tương tự như bình khí CO2.