Nguồn gốc và cấu tạo của bình tích áp thủy lực - Thế giới máy bơm
Hỗ trợ
Bộ phận kĩ thuật
  • Mr.Nam

    0916.898.114

Bộ phận kinh doanh
  • Mr.Hiếu

    0934.456.823

  • Ms.Ngân

    0982.318.798

  • Mr.Nguyễn

    0918.696.114

  • Ms.Hoan

    0968.610.628

Danh mục sản phẩm

Nguồn gốc và cấu tạo của bình tích áp thủy lực

Các bạn có biết bình tích áp thủy lực là gì không? Bình tích áp thủy lực có tên gọi khác là bình tích áp hoặc bình áp lực,… Đây là thiết bị quan trọng và phổ biến, được rất nhiều người sử dụng nhằm phục vụ cho hoạt động của các công trình cấp nước dân dụng hoặc công nghiệp. Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cùng các bạn định nghĩa bình tích áp thủy lực cũng như tìm hiểu về cấu tạo của chúng nhé!

Bình tích áp thủy lực là loại bình chứa nước, được dùng để tạo nên dòng nước áp lực cho những hệ thống cấp thoát nước hoặc dùng để tích trữ năng lượng thủy lực để cung cấp khi cần thiết.

Có thể nói, nguyên lý hoạt động của các loại bình tích áp thủy lực hoặc của các bình khí nén bây giờ đều dựa theo nguyên mẫu được thiết kế bởi 1 kỹ sư người Anh – ông Joseph Bramah (1748-1814).

Bình tích áp cơ bản có cấu tạo gồm 2 bộ phận chính: Vỏ bình và ruột bình. Trong đó phần vỏ bình được chế tạo dựa trên thép nguyên tấm với khả năng chịu áp lực cao, có công dụng chống ăn mòn tốt và chịu đựng được các va đập nhẹ. Ruột bình thì thường được làm bởi cao su EPDM. EPDM là 1 loại cao su sở hữu tính đàn hồi tốt, khi chứa nước không làm biến đổi thành phần hóa học của nước nên được đánh giá là vô cùng an toàn nếu chúng ta dùng loại bình tích áp thủy lực này trong hệ thống cấp nước dân dụng, sinh hoạt. Hai phần vỏ và ruột được ngăn cách nhau bởi 1 lớp khí nén Nitor. Lớp khí Nitor này tạo nên áp lực nén của bình từ 2 – 10bar hoặc nhiều hơn như 4 -16bar tùy loại, do đó các bạn có thể đặt chế độ kiểm soát theo ý muốn.

Ngoài 2 bộ phận kể trên, bình tích áp thủy lực còn sở hữu các bộ phận khác như chân bình, mặt bích – có khả năng hàn gắn ruột bình với vỏ bình thành 1 thể kín, đồng thời đây cũng là nơi lắp ống xả của bình để thông với ruột bình. Một số bộ phận khác van xả khí hoặc van bơm khí, đồng hồ đo áp gắn trên thân bình với loại bình 1000l trở lên hoặc loại tách ra khỏi bình với loại bình có dung tích ít hơn 100l.

Theo nguyên lý tạo nên áp lực, chúng ta có thể chia bình tích áp thủy lực thành 3 loại cơ bản là:

  • Bình tích áp dùng tải trọng

  • Bình tích áp dùng lò xo

  • Bình tích áp dùng thủy khí. Trong đó bình tích áp thủy khí chính là loại bình được lắp đặt trong hầu hết các hệ thống cấp nước hiện nay.